Thưởng thức một điếu Cigar như thế nào ?

Trong số những ẩm thực về khói, có thể nói Cigar là một trong những thứ ẩm thực xa xỉ bậc nhất. Nó đem đến cho người dung một trải nghiệm khó quên. Được sản xuất một cách công phu, cẩn thận bằng tình yêu của những nghệ nhân, bảo quản kỹ càng và thật may mắn khi tôi và bạn được sở hữu điếu Cigar đầu tiên của mình. Vậy hãy cùng El Patron tìm hiểu cách thưởng thức một điếu Cigar như thế nào cho đúng chuẩn nhé.

1. Chọn điếu Cigar đầu tiên

Nếu bạn là người mới chơi, hãy bắt đầu với một điếu cigar nhẹ và tăng dần độ nặng để cảm nhận toàn bộ mùi hương quyến rũ của nó mà không bị say. Nhiều người lầm tưởng rằng hút cigar sẽ giống như hút thuốc lá (một hiểu lầm vô cùng tai hại). Tuy nhiên, nếu rít quá nhiều khói khi hút trong những lần đầu thì chỉ một vài hơi thôi cũng có thể khiến bạn chóng mặt và buồn nôn và có lẽ bạn sẽ lãng phí một khoảnh khắc khó quên của đời mình.

2. Cắt Cigar

Để hút được 1 điếu xì gà, bạn phải sử dụng một dụng cụ chuyên dùng để cắt phần đầu mũ (cap line) của điếu xì gà, dụng cụ đó có thể là kéo, dao cắt kiểu xén (lưỡi đôi, lưỡi đơn, chữ V) hay dụng cụ đục (punch cuter). Tuy nhiên việc dùng dao cắt kiểu xén và dụng cụ đục (punch cuter) được cho là ưu việt và phổ biến nhất.

a) Sử dụng loại dao cắt kiểu xén

Khi sử dụng loại dao cắt này bạn để ý kỹ ở phần đầu mũ (cap line) của điếu xì gà thường có 3 đường vòng tròn bạn đặt dao ở vòng tròn thứ nhất trên cùng và cắt dứt khoát để tránh làm vỡ cấu trúc của điếu xì gà.

b) Cắt xì gà kiểu đục – Punch cuter

Với kiểu cắt này bạn dùng dụng cụ nhẹ nhàng khoan vào chính giữa tâm của phần đầu mũ (cap line) của điếu xì gà, ưu điểm của loại cắt kiểu này là nó làm cho cấu trúc của điếu xì gà còn nguyên vẹn không bị xén đi 1 lát của đầu mũ (cap line) của điếu xì gà như loại dao cắt kiểu xén.Tuy nhiên nếu chỉ sử dụng loại cắt kiểu này khi đang hút dở mà bạn muốn dập đi để lần sau hút tiếp thì sẽ không thể cắt đi được phần cháy dở, điều mà loại cắt kiểu xén có thể làm được.

3. Châm xì gà

Để châm xì gà, chúng ta phải sử dụng loại diêm và bật lửa kiểu khò chuyên dùng cho xì gà, tuyệt đối không nên dùng các loại bật lửa xăng, ga, và diêm thông thường, vì xì gà rất dễ thẩm thấu các mùi hương xung quanh nó nên nếu sử dụng các loại bật lửa xăng, gas, và diêm bình thường, xì gà sẽ hấp thụ mùi xăng và các mùi khác của các loại bật lửa và diêm đó nên chất lượng và mùi vị của điếu xì gà sẽ bị ảnh hưởng thậm chí không hút được nữa.

Những người chơi sành xì gà, thường sử dụng đóm là gỗ tuyết tùng gửi kèm theo hộp thuốc, hoặc sử dụng bật lửa Dupont, bật lửa khò nhẹ để châm, những lại bật lửa này sử dụng ga Butane, loại ga không có mùi và không ảnh hưởng đến hương vị nguyên bản của Cigar. Hãy châm từ từ cho đầu điếu nóng lên và bập nhẹ một vài hơi để điếu thuốc cháy hoàn toàn

2. Cách hút xì gà

Bạn có thể cầm điếu xì gà bằng ngón trỏ và ngón cái hoặc cầm theo kiểu mà bạn cảm thấy thoải mái. Hút xì gà hoàn toàn không giống như thuốc lá thông thường, hầu hết những người hút thuốc lá đều rít khói vào phổi, điều này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, xì gà thì ngược lại, hút xì gà chỉ rít khói và ngậm trong vòm miệng sau đó nhả khói ra để cảm thụ cái hương thơm, mùi vị đặc biệt của nó trong vòm miệng.

Khi hút bạn phải luôn biết nhẫn nại và khoan thai và chỉ ở hai trạng thái như vậy bạn mới thưởng thức và cảm nhận được những hương vị độc đáo của điếu xì gà đồng thời cũng cảm nhận đực cái thú vui, niềm đam mê, phong cách sống lịch lãm và những cảm giác thư giãn, say đắm nồng nàn từ điếu xì gà .

Nếu điều kiện cho phép bạn hãy thưởng thức xì gà cùng với một ly rượu Cognac (loại chuyên dùng kết hợp với cigar như: Cohiba cognac, Xo cigar….thì càng ngon) hoặc một ly rượu vang chát đậm hay rượu chát porto của Bồ Đào Nha, một tay hút thuốc, một tay cầm ly rượu nhấp một ngụm nhỏ thả mắt nhìn những làn khói thuốc bay bổng xa gần, ngửi mùi thơm của xì gà….bạn sẽ cảm giác và thấy hiểu hết được những giá trị đích thực của bản thân mình trong cuộc sống và trong cả xã hội đương đại.

4. Một số lưu ý

Cố gắng dành thời gian hút hết điếu Cigar trong lần đầu tiên

Bạn không nên hút 1 điếu xì gà làm 2 hay nhiều lần vì từ lần thứ 2 trở đi chất lượng, mùi vị của điếu xì gà sẽ không còn được thơm ngon như lần hút ban đầu nữa, từ lần thứ 2 trở đi điếu xì gà thường có mùi hắc, gắt và khé, nguyên nhân của điều này là do nó bị hấp thụ mùi khói của lần hút ban đầu. Để giảm được sự hắc, gắt và khé cho lần hút tiếp theo, sau khi cắt đi phần cháy dở, quý khác dùng hơi thổi hết khói trong điếu xì gà ra bên ngoài, sau đó quý khác mới cất vào bao giữ ẩm, bạn không nên để điếu xì gà hút dở vào trong hộp bảo quản cùng với những điếu xì gà khác, hãy đựng vào ống nhôm Tubos, bao nilon celophane hoặc gói lại bằng giấy ăn vì chính bản thân nó sẽ làm ảnh hưởng tới các điếu xì gà được bảo quản trong hộp giữ ẩm.

Có nên bóc tem dán trên đầu điếu Cigar hay không ?

Nếu là tem ở cuối điếu thì bạn chỉ cần rút nhẹ ra và bắt đầu châm điếu cigar, tuy nhiên việc bóc tem ở phần miệng hút hay không tùy thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người. Một số người thích bóc ngay lập tức hoặc thích sử dụng tem như điểm để cầm điếu cigar (tránh mùi mồ hôi của tay ảnh hưởng đến hương vị). Điều này tùy thuộc vào bạn, tuy nhiên nếu bạn muốn bóc tem mà không làm nứt, rách lá El Patron khuyên bạn nên hút một thời gian, sau đó để sức nóng của làn khói sẽ làm lỏng chất kết dính, khi điếu cigar mềm hơn một chút, hãy nhẹ nhàng tháo bỏ tem trên đầu hút của điếu cigar ra mà không làm hỏng điếu thuốc.

Thế còn tàn thuốc thì sao ?

Xin bạn đọc đừng vẩy tàn thuốc như nhiều người hút thuốc lá hay làm, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và phong cách của một người chơi Cigar chân chính. Bạn cũng không cần gạt tàn liên tục như khi hút thuốc lá. Hãy để tàn ở đó 1 chút, luồng khói hút vào sẽ không quá nóng. Nhưng cũng đừng để quá dài, nuôi tàn dài có thể cản trở luồng không khí, khiến thuốc lá cháy không đều và ảnh hưởng tới hương vị (khoảng 2 đến 3cm) miễn là nó không bay vung vãi vào quần áo và xung quanh. Khi gạt tàn, hãy nhẹ nhàng lăn đầu điếu thuốc trên gạt tàn và để cho tàn thuốc hạ cánh nhẹ nhàng trên chiếc gạt tàn của mình.

Chúc bạn đọc có được trải nghiệm khó quên với điếu Cigar đầu tiên của mình và hãy cùng chia sẻ với chúng tôi lần hút đầu tiên, điếu cigar đầu tiên của bạn nhé.

Philippe Lưu Nguyễn – El Patron

Leave A Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *