Các loại dao cắt thông dụng và cách cắt một điếu Cigar ?

Có rất nhiều cách để cắt một điếu cigar, nhưng điều quan trọng là cắt sao cho đúng cách. Tại sao ư ? Bởi một đường cắt tệ có thể làm giảm chất lượng điếu cigar, thậm chí có thể làm bung hoàn toàn lớp lá wrapper và ảnh hưởng đến trải nghiệm hương vị hoàn hảo của bạn.

Hiểu được cấu trúc và cách cắt phù hợp với từng định dạng điếu sẽ đem lại trải nghiệm hoàn hảo và vô cùng thú vị với mỗi điếu cigar mà bạn sở hữu.

1. Những loại dụng cụ cắt cigar

Như bạn đã biết, cigar có rất nhiều định dạng và kích thước khác nhau và đương nhiên cũng có nhiều loại dụng cụ cắt cigar được sáng tạo ra để phục vụ cho nhu cầu và sở thích riêng của từng tay chơi Cigar.

Đục cigar ( Punch cutter)

Không phải tất cả các dụng cụ cắt được thiết kế để cắt hết hoàn toàn phần đầu mũ của cigar. Đục xì gà là một dạng cắt độc đáo và an toàn, dễ sử dụng vì không làm bung lá cigar. Chỉ cần cầm đục xoay nhẹ và ấn từ từ vào đầu mũ điếu cigar là được.

Ưu điểm: Dễ sử dụng, có thể móc vào chìa khóa hoặc tích hợp vào một số loại bật lửa, gần như không ảnh hưởng đến thẩm mỹ và cấu trúc của điếu cigar, hạn chế việc lá thuốc rơi vào miệng khi hút quá mạnh, nhiều tay chơi đánh giá đục cigar sẽ giúp đọng hương vị và lên hậu vị rõ rệt hơn khi hút.

Nhược điểm: Khó hoặc không thể sử dụng với một số định dạng cigar nhỏ như puritos, short hoặc những định dạng cigar đầu nhọn như Torpedo, Piramides… Ngoài ra, chính bởi ưu điểm dễ đọng hương vị nên có thể nhựa sẽ đọng vào rìa của vết cắt và đôi khi lượng khói bị dồn vào 1 d

iện tích nhỏ có thể làm nóng lưỡi, khoang miệng (tất nhiên là có thể khắc phục bằng cách đục 2 hoặc 3 lỗ để tạo nhiều diện tích thoát khói hơn dù sẽ không thể thoáng hoàn toàn như dao bấm đầu bằng). Và tất nhiên, không thể cắt một điếu cigar đang hút dở.

Dao bấm chữ V (V – cutter)

Nhìn sơ qua thì hình dạng thường giống với loại dao bấm đầu bằng lưỡi đơn (Guillotine Single Blade) tuy nhiên, chức năng lại giống với đục nhiều hơn vì nó không cắt hoàn toàn đầu mũ của Cigar. Cách sử dụng tương tự như dao bấm đầu bằng nhưng sẽ tạo ra một hình chữ V nhỏ gọn trên đầu mũ cigar.

Ưu điểm: Dễ sử dụng, ít ảnh hưởng thẩm mỹ và cấu trúc, hạn chế thuốc lá rơi vào miệng mà vẫn có thể giúp đọng hương vị tốt và không quá nóng tùy theo việc cắt sâu hay nông.

Nhược điểm: Không cắt được điếu cigar đang hút dở. Khi hút những điếu cigar lớn và dài, nếu cấu trúc điếu lỏng và thói quen ngậm chặt hoặc nhai cigar của một số dân chơi sẽ khiến 2 đầu có để bị bẹp vào nhau, diện tích tiếp xúc bị dồn lại có thể khiến điếu cigar nóng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến luồng hơi và hương vị.

Dao bấm đầu bằng (Straight cutter)

Thường được biết đến như là Dao bấm kiểu máy chém (Guillotine Cutter) với lưỡi đơn, lưỡi kép. Đây là loại dao cắt thông dụng nhất trong các loại dao cắt cigar. Dụng cụ này cho phép bạn luồn điếu Cigar qua một lỗ và bóp mạnh 2 đầu để tạo ra một đường cắt phẳng mịn màng. Nhiều người đánh giá cao dao bấm lưỡi kép ( Double blade guillotine cutter) vì dễ sử dụng, cắt nhẹ, sắc hơn, và nhiều loại còn có cả khóa an toàn.

Ưu điểm: Gọn nhẹ, dễ mang đi, một số loại có khóa an toàn và cũng cắt được những điếu cigar hút dở một cách dễ dàng.

Nhược điểm: Khó mài lưỡi dao khi bị cùn do sử dụng trong thời gian dài. Chỉ cắt được những điếu cigar với vòng ring tối đa của lưỡi cắt, nếu bạn sở hữu một điếu cigar đặc biệt với vòng ring lớn thì dao cắt và kéo sẽ là một sự lựa chọn hợp lý hơn.

Kéo hoặc dao cắt cigar cổ điển (Cigar Scissors hoặc Cigar Cutter Knife)

Có lẽ đây là loại dụng cụ cắt được phát minh ra đầu tiên để phục việc cho việc hút cigar. Nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác thật là cổ điển thì những dụng cụ này chắc sẽ hợp với bạn. Kéo hoặc dao chuyên dụng cắt xì gà là loại kéo có lưỡi đặc biệt và chúng được thiết kế riêng cho việc cắt xì gà. Kéo chuyên dụng cắt xì gà thường thích hợp cho những loại xì gà cỡ lớn. Và bạn có thể cắt thẳng như dùng dao nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi thì bạn nên cắt vát một chút và xoay nhẹ khi cắt sẽ cho ra một đường cắt phẳng mượt mà.

Ưu điểm: Cắt được tất cả kích cỡ và định dạng cigar khác nhau, hoặc có thể cắt một điếu cigar đang hút dở một cách dễ dàng. Kiểu dáng cổ điển, thanh lịch, phù hợp với những buổi tiệc trong nhà, dễ dàng mài giũa khi lưỡi dao bị cùn.

Ngoài ra còn rất nhiều loại dao cắt, máy cắt với tính thẩm mỹ và độ đa dạng khác nhau, tuy nhiên nguyên lý cũng không nằm ngoài các hình dạng cắt ở trên.

El Patron chúc bạn sẽ có cơ hội sở hữu nhiều loại phụ kiện và thử nó với nhiều định dạng cigar khác nhau, để tạo ra trải nghiệm hoàn hảo với điếu cigar mà mình yêu thích.

Philippe Lưu Nguyễn – El Patron

Leave A Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *