Cách châm lửa một điếu cigar và câu chuyện về ba que diêm

Sau bài viết “Các loại dao cắt thông dụng và cách cắt một điếu Cigar” thì chắc hẳn các bạn đã hiểu khá rõ về bước cắt cigar để hút, bước tiếp theo – và cũng quan trọng không kém để thưởng thức chắc chắn là châm lửa một điếu cigar để hút.

Châm lửa một điếu cigar không giống như châm thuốc lá hay châm một ngọn nến, nó cần nhiều thời gian và sự kiên nhẫn hơn thế, nhất là khi bạn là một người chơi mới. Chuẩn bị lên lửa thôi nào.

  1. Chọn loại bật lửa

Cigar là một sản phẩm tự nhiên và có khả năng thẩm thấu mùi từ môi trường bên ngoài, đặc biệt là khi đốt nên nếu như dùng các loại lửa xăng, ga đá thông thường thì sẽ tác động không tốt đến hương vị của điếu thuốc. Loại gas mà chúng ta nên sử dụng là gas Butane, đây là loại gas không mùi vị nên thật hoàn hảo khi châm lửa cigar bằng bật lửa khò hoặc các loại bật lửa cao cấp như Dupont, Dunhill… miễn là chúng dùng gas butane và không bị dư hơi ga sau khi châm.

Nếu châm bằng que đóm tuyết tùng hoặc diêm làm từ gỗ tuyết tùng thì sao ?

Nhiều tay chơi cigar lâu năm cũng rất ưa thích châm bằng đóm hay diêm làm từ gỗ tuyết tùng. Các bạn để ý, mỗi hộp thuốc bạn sở hữu, nhà sản xuất luôn để bên trong những thanh đóm bằng gỗ Tuyết tùng, hãy sử dụng chúng như là đóm để châm thuốc khi bạn ngồi hút trong điều kiện phòng kín gió.

Và tất nhiên nếu đã là một tay chơi chuyên nghiệp thì có rất nhiều cách khác nhau để lên lửa một điếu cigar và dùng phụ kiện hoặc cách nào là tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn, nhưng hãy để El Patron nhắc bạn nhớ rằng: Một chiếc bật lửa nhỏ nhắn thật vừa vặn và gọn gàng trong lòng bàn tay của bạn, dễ dàng mang theo và sẽ hoạt động ổn định mà không làm ngắt quãng việc châm điếu cigar của bạn.

2. Quá trình châm thuốc

Chọn xong phụ kiện để lên lửa thì chúng ta hãy hít một hơi thật sâu và từ từ kiên nhẫn chiêm ngưỡng khoảnh khắc đầu điếu cigar nhảy múa trên ngọn lửa trong bàn tay bạn thôi.

Về nguyên tắc thì xì gà nên đốt, không châm như thuốc lá, tức là không nên bập hơi khi đốt. Tuy nhiên, người chơi xì gà ít khi có những nguyên tắc cố định, đơn thuần là làm cho lửa cháy trên điếu thuốc là có thể hút được. Tôi xin chia sẻ một số bước cơ bản khi châm thuốc:

Đốt lửa lên: bật lửa trên tay và chưa đưa ngay vào điếu thuốc

Khi ngọn lửa ổn định thì bắt đầu đưa vào điếu thuốc, chỉ nên để đầu ngọn lửa tiếp xúc với đầu điếu thuốc, không nên đưa ngọn lửa sát vào điếu thuốc. Có nghĩa là điếu thuốc cháy nhờ nhiệt tỏa mạnh ở đầu ngọn lửa. Hay nhiều người hay miêu tả là hãy nướng điếu xung quanh đầu điếu và tiến dần vào bên trong.

Tay giữ thuốc ta sẽ xoay tròn điếu thuốc, không nên giữ cố định điếu thuốc, xoay tròn cho lửa bén đều điếu thuốc, tránh trường hợp điếu thuốc bị cháy lệch.

Khi điếu thuốc bén đều rồi, bạn có thể bập 2 – 3 hơi, để kiểm tra xem khói lên vừa miệng chưa, sao đó thổi khói vào đầu cháy điếu thuốc, kiểu như ngày bé chúng ta thổi bùi nhùi.

Và bây giờ bạn hãy thả hồn mình và thưởng thức điếu xì gà ngon thôi.

Lưu ý: Nhiều tay chơi hay nói hãy bập và bỏ đi hơi đầu tiên vì hơi thuốc đầu tiên có thể chứa gas từ bật lửa và gây cảm giác khé hoặc đắng miệng. Tuy nhiên El Patron nghĩ rằng, nếu bạn đủ kiên nhẫn và châm lửa một cách chuẩn chỉnh thì không việc gì phải phí phạm, dù cho là chỉ một hơi thuốc từ điếu cigar của bạn. Bởi bạn biết không, có những hương vị chỉ đến từ 1 hơi thuốc sẽ làm bạn khó quên trong cả cuộc đời chơi cigar của mình đấy. El Patron chúc bạn… Mà khoan đã, còn một câu chuyện vô cùng đặc biệt mà chúng tôi sưu tầm được từ ông Gordon Mott – Tổng biên tập về nội dung cho tạp chí Cigar Aficioncado. “Câu chuyện về ba que diêm” là một câu chuyện về trải nghiệm cá nhân đầy tính nghệ thuật và thi vị của ông – một người Mỹ (vốn rất khó có cơ hội được hút cigar Cuba) khi được tận hưởng một điếu cigar Cohiba vào năm ông mới chỉ là một thanh niên 20 tuổi. Hãy bắt đầu hơi khói đầu tiên và cùng chúng tôi chia sẻ về câu chuyện này nhé.

CÂU CHUYỆN VỀ BA QUE DIÊM

Đây là câu chuyện mà El Patron tổng hợp được về trải nghiệm châm lửa và hút điếu cigar theo cách hấp dẫn nhất từ ông Gordon Mott. Hơn 30 năm về trước, khi ông còn là một phóng viên trẻ và có thời gian sống ở Mexico. Trong một chuyến du lịch tới Nam Mỹ, chính ở đó, ông bắt đầu hút cigar. Có thể nói một người đàn anh, người tổng cố vấn trong đội báo chí của ông khi đó, người mà ông luôn ao ước trở thành đã dạy ông về kỹ thuật châm lửa bằng ba que diêm. Điều này lại làm ông nhớ đến mỗi tối, sau một ngày dài làm việc, được cùng anh em đồng nghiệp hút cigar giải tỏa căng thẳng tại một quán bar địa phương (Tất nhiên là cùng 1 ly Jack Daniel mỗi tối).

Trong một buổi tối đặc biệt, khi ông được mời ăn tối cùng với một số quan chức chính phủ và những người làm trong giới báo chí. Lúc này đã vào khoảng nửa đêm, mọi người đã ăn xong từ lâu và ngồi lại trò chuyện. Người đàn anh kia đã nói với ông ấy:

Gordon, cậu có muốn làm một điếu cigar không ?

Chắc chắn là có rồi

Sau đó, người đàn anh đã mở Humidor của mình và lấy ra một điếu cigar – điếu cigar mà theo trí nhớ của Gordon, đó là điếu cigar Cohiba đầu tiên trong cuộc đời hút cigar của ông. Ông vẫn còn nhớ chiếc tem có màu vàng và đen xen lẫn nhau không thể nhầm lẫn vào đâu được, và ông ấy biết chính xác ông ấy đang được cầm thứ gì trên tay (đặc biệt với những người Mỹ, sau năm 1962, khi tổng thống John Frank Kenedy ký sắc lệnh cấm vận nhập khẩu cigar Cuba vào Mỹ thì người Mỹ rất khó hoặc thậm chí không thể trải nghiệm hương vị cigar Cuba).

Và khi đó, chỉ là một thanh niên trẻ tuổi, ông đã lập tức cắt điếu cigar và nhanh tay đánh lửa que diêm trên tay mình để chuẩn bị châm điếu thuốc một cách vội vã. Người đàn anh ngay lập tức nhìn ông với gương mặt hốt hoảng và nghiêm nghị nói:

Dừng lại đã, đó không phải là cách cậu châm một điếu cigar, hãy để tôi chỉ cho cậu cách làm chuẩn nhé !

Gordon hơi giật mình đứng lui ra phía sau, người đàn anh khoan thai ngồi xuống bàn và cầm bao diêm dài của mình lên, lấy ra 3 que diêm và đặt nó gọn gàng trên bàn. Ông ấy cầm điếu cigar và que diêm đầu tiên lên, hơi nghiêng xuống để lửa cháy ổn định trên que, từ từ đưa que diêm xuống dưới chân của điếu thuốc và chậm rãi bắt đầu quay tròn điếu thuốc trên phần đầu của ngọn lửa. Và ông vẫn chưa cắt đầu của điếu cigar trên tay mình, ông bắt đầu giải thích tại sao lại chưa cắt mà đã nướng điếu cigar trên diêm (Vừa nói mắt ông vẫn không rời điếu thuốc đang nhảy múa trên ngọn lửa từ que diêm):

Hãy nghĩ mà xem, khi cậu châm lửa thì đó là lúc điếu cigar bắt đầu tỏa ra hương vị và mùi thơm của nó, nếu cậu đã cắt đầu của điếu thuốc thì hương vị và mùi thơm đã đi theo không khí chui vào trong điếu rồi và có thể điều này sẽ làm thay đổi hương vị của lá thuốc.

Điều này thật đáng để Gordon lưu ý vì ông vẫn còn hơi có chút hoài nghi về nó. Người đàn anh thì vẫn chú tâm vào việc châm điếu thuốc mà không ngẩng đầu tiên, vẫn quay tròn chân điếu cigar trên ngọn lửa. Cực kỳ tập trung để giữ cho ngọn lửa cháy đều xung quanh rìa điếu. Nhưng Gordon thì vẫn thấy rất lạ lùng và hoài nghi vì chưa bao giờ ông thấy cách châm lửa đặc biệt như thế này – nướng xung quanh chân mà chưa cắt đầu điếu cigar vội. Lúc này đã gần hết que diêm thứ 2.

Người đàn anh vẫn không quan tâm đến mọi thứ xung quanh, tập trung quẹt que diêm cuối cùng và tiếp tục hơ điếu cigar trên ngọn lửa, nhưng lần này còn chú tâm hơn nữa vì ông đang tập trung hơ phần trung tâm của chân điếu thuốc và giữ cho nó cháy đều. Miệng tiếp tục nói:

Chỉ có một cách này thôi, cái cách mà cậu châm lửa và trân trọng một điếu cigar quấn tay tuyệt vời Gordon ạ.

Dường như ông vẫn chậm rãi tận hưởng khoảnh khắc này, chầm chậm, chầm chậm hơ điếu cigar trên lửa. Và khi gần kết thúc que diêm thứ 3 cũng là lúc điếu thuốc đã cháy đều xung quanh phần chân điếu. Người đàn anh vẩy nhẹ que diêm cho tắt lửa, đặt xuống gạt tàn và lấy chiếc cắt cigar ra, cắt một đường phẳng và dứt khoát đầu mũ của điếu cigar, thổi nhẹ vào chân điếu cigar một lần nữa để đảm bảo nó đã cháy đều. Rồi làm một hơi thật sâu mà chậm rãi với điếu cigar Cohiba của mình.

Và Gordon đã chia sẻ với chúng ta rằng: sau hơn 30 năm kể từ lúc chứng kiến kỹ thuật và khoảnh khắc ấy, ông cũng hiếm khi dùng kỹ thuật châm cigar như vậy vì nó tốn quá nhiều thời gian, nhất là với một người chấm điểm cigar, ông thường hút từ 5 đến 10 điếu cigar một ngày và thường châm nó một cách nhanh gọn để đánh giá điếu thuốc.

Nhưng đây là lời khuyên mà Gordon Mott dành cho bạn:

Sau một ngày dài, nếu được ngồi lại với những người anh em của mình, vài li Bourbon hoặc Cognac đi kèm, và nếu bạn có dư dả một chút thời gian thì hãy thử kỹ thuật ba que diêm để tận hưởng khoảnh khắc thi vị này. Chắc chắn bạn sẽ được trải nghiệm quãng thời gian hoàn hảo với điếu cigar của mình.

El Patron chúc bạn tận hưởng được những khoảnh khắc ngắm nhìn điếu cigar nhảy múa trên ngọn lửa bằng cách châm lửa mà bạn yêu thích nhất. Để mỗi lần hút cigar là một trải nghiệm tuyệt vời.

Philippe Lưu Nguyễn – El Patron

Leave A Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *