Cigar là gì và tại sao cigar Cuba lại đặc biệt đến như vậy ?

Cigar (Xì gà)  là một thú vui tao nhã của giới thượng lưu và chính trị gia và chắc hẳn bạn cũng đã nhìn thấy trong những bộ phim Âu, Mỹ như hình ảnh điếu cigar trên tay một ông trùm mafia quyền lực, một “kẻ hủy duyệt” cực ngầu hoặc một chính trị gia sành sỏi.

CIGAR LÀ GÌ ?

Thuật ngữ xì gà trong tiếng Việt được phiên âm từ từ tiếng nước ngoài là “Cigar”, từ này bắt nguồn từ tiếng nguyên thủy Sikar của ngôn ngữ Yucatec người Mayan có nghĩa là khói, hút và sau đó qua tiếng Tây Ban Nha, nó được biến âm thành cigarro và cigarra có nghĩa là thuốc lá.

Xì gà là một loại sản phẩm làm từ lá thuốc lá,lá thuốc được sấy khô, lên men và bó, cuốn chặt thành từng điếu theo dạng điếu thuốc cuộn nguyên bó. So sánh với thuốc lá thì xì gà thường có kích thước lớn hơn điếu thuốc lá, lá thuốc lá trong xì gà thường để nguyên không thái, vỏ bọc bên ngoài của một điếu xì gà cũng chính là lá thuốc lá.

Xì gà được trồng và sản xuất với số lượng lớn ở Brasil, Cameroon, Cuba, Cộng hòa Dominica, Honduras, Indonesia, Mexico, Nicaragua, Philippines, và các vùng phía Đông Hoa Kỳ. Xì gà La Habana (Cuba) là một trong những loại xì gà có chất lượng hàng đầu trên thế giới, Có mặt trên 150 quốc gia và trở thành một biểu tượng của đất nước Cuba, đây là mặt hàng xa xỉ của những người thuộc tầng lớp quý tộc, điều đặc biệt là những điếu xì gà Cuba nổi tiếng được sản xuất bằng phương pháp thủ công.

TẠI SAO CIGAR CUBA ĐẶC BIỆT ĐẾN VẬY?

Một lịch sử lâu đời và một hương vị độc đáo

Không biết cây thuốc lá được ra đời từ bao giờ nhưng có thể khẳng định thuốc lá đã được trồng ở Cuba hằng trăm năm và qua bao nhiêu lớp nghệ nhân trồng cây thuốc lá ở Cuba thì đã có quá nhiều kinh nghiệm được đúc kết. Thuốc lá cũng giống như nho ở chỗ nó hấp thụ hương vị và thổ nhưỡng, khí hậu ở nơi mà nó được trồng. Vì vậy, chỉ có cigar được trồng tại Cuba mới cho ra một thứ hương vị đặc trưng đến vậy. Những nghệ nhân trên đảo này, qua bao nhiêu thế hệ vun trồng, chăm sóc với kinh nghiệm và tình yêu đã cho ra đời một sản vật độc nhất vô nhị mà không nơi nào có thể sao chép được.

Cigar Cuba nổi tiếng là ngon nhất thế giới, một hộp Cigar Habanos tiêu chuẩn có thể có giá lên tới hàng ngàn đô la. Mỗi điếu Cigar Cuba quấn tay phải trải qua khoảng 500 công đoạn và qua tay của 200 nghệ nhân từ lúc còn là một hạt giống nhỏ xíu đến khi trên tay của người tiêu dùng.

Điểm đặc biệt nữa là trong hơn 200 năm qua, văn hóa sản xuất Cigar tại Cuba không hề thay đổi. Một vụ mùa trồng cigar kéo dài khoảng một năm, lá thuốc được trồng, thu hoạch và treo trong những ngôi nhà sấy khô gọi là secaderos trước khi xảy ra quá trình lên men chậm có thể kéo dài một hoặc nhiều năm, giúp tăng hương vị, mùi thơm và đặc tính cháy. Mỗi chiếc lá đều được kiểm tra về chủng loại, hình thức và chất lượng và được giao cho một người thợ cắt xì gà, một thợ cuốn xì gà có tay nghề cao (những người rất được tôn trọng trong xã hội Cuba).

Hiện tại có hơn 27 thương hiệu Cigar thuộc quản lý của nhà nước Cuba và hơn hai trăm hai mươi định dạng điếu và kích thước khác nhau dành cho người yêu thích xì gà.

Đất nước Hoa Kỳ và niềm khát khao mãnh liệt với Cigar Cuba

Hoa Kỳ, quốc gia đã không cho phép nhập khẩu xì gà Cuba kể từ lệnh cấm vận năm 1962 do Tổng thống John F. Kennedy thực hiện, người chỉ vài giờ trước khi ký sắc lệnh cấm tất cả các sản phẩm của Cuba từ Hoa Kỳ, ra lệnh cho thư ký của mình mua hơn 1200 điếu xì gà Cuba. Lệnh cấm này không chỉ làm gia tăng mong muốn có được xì gà Cuba chính hiệu của những người hút thuốc Mỹ mà còn tạo ra một thị trường đen bùng nổ cho xì gà lậu và giả. Nhiều chuyên gia cho rằng có tới 95% cigar Cuba tại Mỹ là cigar giả.

Bạn và tôi, kể ra vẫn là những người may mắn khi có thể thưởng thức cigar Cuba và trải nghiệm thú chơi đầy mê hoặc này.

Chúc quý bạn đọc sẽ thu được nhiều kiến thức và trải nghiệm cùng El Patron, tạp chí hàng đầu về Cigar tại Việt Nam. Hãy chờ đón nhiều bài viết chất lượng khác trong các chuyên mục tiếp theo của chúng tôi nhé.

Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp

Philippe Lưu Nguyễn – Cigar El Patron

Leave A Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *