James J Fox – Cửa hàng bán cigar lâu đời nhất thế giới

Có một cửa hàng nhỏ ở quận St James ở thành phố London – nơi được cho là cửa hàng xì gà lâu đời nhất trên thế giới và nó có cả bảo tàng riêng, cũng mở cửa cho mọi người tới thăm quan và mua cigar. Hãy cùng El Patron thăm quan James J Fox – cửa hàng kinh doanh cigar lâu đời nhất thế giới nhé.

Cửa hàng xì gà tại số 19 James’s Street đã bắt đầu mở cửa kinh doanh vào năm 1787 khi nó được khai trương với tên Robert Lewis. Chuỗi cửa hàng kinh doanh cigar James J Fox là một thương hiệu được thành lập tại Dublin vào năm 1881, và mở cửa hàng đầu tiên của họ vào năm 1947. Năm 1992, James J Fox đã mua lại cửa hàng Robert Lewis và cửa hàng được đổi tên như vậy cho tới ngày nay. Vì để tôn trọng sự nguyên bản và tính cổ kính của cửa hàng mà chỉ có tấm biển tên được thay đổi, còn lại mọi thứ bên trong như thiết kế, bảo tàng cigar vẫn được giữ nguyên như ban đầu.

Chỉ cần bước vào nơi đây, đi qua cánh cửa gỗ cổ kính, bạn sẽ cảm nhận được không khí của London vào những thời xa xưa. Nơi đây không chỉ là một cửa hàng cigar mà còn là nơi được đánh giá là có chất lượng phục vụ mà mỗi khách hàng đến đây được ví như một ông hoàng vậy. Và nếu bạn hỏi bảo tàng ở đâu thì hãy ra cầu thang và đi xuống bên dưới.

Nếu bạn không phải là người hút thuốc thì bạn có thể hơi ngạc nhiên bởi điều mà bạn có thể không ngờ tới ở một cửa hàng hiện đại – mùi nồng nặc và cả hình ảnh những người hút thuốc ở trong nhà. Điều lạ lùng và cũng rất đặc biệt này do James J Fox là một trong số ít nơi ở Anh vẫn được phép hút thuốc trong nhà – một điều khoản miễn trừ đặc biệt đã được đưa ra khi việc hút thuốc trong nhà bị cấm vào năm 2007 đối với các cửa hàng có ít nhất một nửa doanh thu từ xì gà và thuốc lá. Ngoài việc hút thuốc trong cửa hàng, họ còn có một khu lounge riêng để ngồi ngả lưng và tận hưởng cigar.

Vì vậy, đừng thất vọng khi bước vào mà bạn lại thấy mùi cigar nhiều đến vậy, bởi một cửa hàng lâu đời thì nên có một mùi hương lâu đời, và cũng là mùi gợi lại những kỷ niệm.

Đi xuống hầm là bảo tàng cigar trứ danh, nhỏ nhưng cũng rất ấm áp, ngay giữa phòng là một chiếc bàn lớn từng được sử dụng cho các cuộc họp mặt, bên cạnh là những chiếc tủ kính chứa đầy những kỉ vật liên quan đến cigar qua từng thời kỳ. Nó chính là minh chứng cho lịch sử lâu đời của chính cửa hàng này.

Cửa hàng đã có tổng cộng 8 giấy đảm bảo và bằng khen của Hoàng Gia Anh qua từng thời kỳ, một vài chứng chỉ vẫn còn được lưu giữ tại đây. Hộp cigar của Vua Edward VIII cũng được lưu giữ tại đây, được tặng bởi Công tước sau khi thoái vị, đi kèm với một lá thư từ Thái hậu xác nhận việc thanh toán 261,73 bảng Anh cho xì gà. Bà cũng là một khách hàng thường xuyên mua quà cho khách ngoại giao tại đây mỗi khi cần.

Ngoài những vị hoàng gia thì thủ tướng Anh Winston Churchill cũng là khách hàng ruột ở đây trong khoảng 60 năm. Được giới thiệu tới cửa hàng bởi mẹ của ông, người đã ủng hộ và hỗ trợ rất nhiều trong quá trình ông mới đắc cử nghị sĩ và ảnh hưởng lớn tới cả quá trình phát triển sự nghiệp chính trị sau này của ông. Bảo tàng có rất nhiều kỷ vật của Churchill như bạn có thể mong đợi, từ những thứ nhỏ nhất – một điếu xì gà hút dở, những bức thư đặt hàng, hóa đơn và đồ trang trí, cho đến thứ nhiều kỉ niệm nhất, chiếc ghế mà ông thường xuyên ngồi khi đến thăm cửa hàng. Ông đặt đơn hàng cuối cùng của mình với cửa hàng (trước khi qua đời một tháng) vào ngày 23 tháng 12 năm 1964, có lẽ là mua cho dịp giáng sinh năm đó.

Nếu có dịp bạn hãy dành thời gian ghé thăm trong chuyến du lịch hoặc công tác của mình để tăng thêm trải nghiệm và hiểu biết về cigar qua từng thời kỳ nhé.

El Patron xin dành tặng bạn một vài tấm ảnh chiêm ngưỡng về cửa hàng độc đáo này.

Bước vào phòng chọn và ủ thuốc
Tầng 2, không gian ngồi thư giãn, hút thuốc
Hộp cigar trong kỳ hội chợ năm 1851
Góc kỉ vật của thủ tướng Anh Winston Churchill

El Patron tổng hợp

Leave A Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *